Bán Hàng Online: Hãy Dừng Ngay Việc “Săn Bắn” Và Bắt Đầu “Trồng Trọt”

Bán Hàng Online: Hãy Dừng Ngay Việc “Săn Bắn” Và Bắt Đầu “Trồng Trọt”

 

Bán hàng mà không bán được hàng thì lấy đâu ra lợi nhuận lấy đâu ra tiền để sống để doanh nghiệp tồn tại và phát triển?

Để bạn và doanh nghiệp của bạn có lợi nhuận có thể tồn tại và phát triển bền vững và trường tồn bạn cần phải thay đổi tư duy kinh doanh bán hàng từ Người đi săn bắn sang Người đi trồng trọt.

 

Chiến lược bán hàng theo kiểu Săn Bắn

Cái thời bán hàng theo kiểu săn lùng khách hàng bảm đuổi khách hàng dai như đỉa nhằm bán bằng được hàng, bán bằng mọi giá để có tiền để có lợi nhuận đã qua rồi. Sau khi bán được hàng bạn sẽ có thể mất khách hàng đó mãi mãi hoặc bạn sẽ mất luôn công việc bán hàng của mình vĩnh viễn bởi khách hàng của bạn đã bị bạn đưa lên bàn nhậu.

 

Ngày nay, Bạn sẽ không thể bán được hàng hoặc bán được rất ít hàng và quan trọng hơn là bạn không thể giữ được khách hàng ở lại với mình nếu bạn còn kinh doanh bán hàng theo hình thức Săn Bắn.

 

Khách hàng giờ đây họ có sẵn trong tay quá nhiều phương tiện, nhiều kênh để tham khảo, so sánh về cả sản phẩm, kiến thức, giá cả, kinh nghiệm lựa chọn mua sắm hàng hóa. Chỉ mất vài giây với vài thao tác là mọi thứ hiện lên trước mắt họ trên màn hình của một thiết bị có kết nối internet chỉ bằng lòng bàn tay. Sẽ không còn có cửa cho những kẻ bán hàng cơ hội, trục giật và sảo quyệt nữa.

 

Bạn không thể thuyết phục khách hàng mua hàng nếu bạn không thật sự hiểu họ muốn gì, cần gì để đáp ứng đúng cho họ một cách nhanh nhất, chính xác nhất và làm cho họ hài lòng nhất. Ngược lại, Bạn sẽ có mọi thứ từ công việc bán hàng nếu bạn thấu hiểu, giúp đỡ khách hàng bằng cách trở thành người bạn thân thiết, trở thành nhà tư vấn đáng tin cậy, trở thành người thầy đáng kính của khách hàng. Họ sẽ mua mọi thứ từ bạn khi khách hàng tin tưởng, yêu quý và kính trọng bạn.

 

Chiến Lược Bán Hàng Mới theo kiểu Trồng Trọt

Để có quả thu hoạch thì người nông dân phải Gieo hạt, Chăm sóc, Bảo vệ, Sử dụng khoa học kĩ thuật để cây ra hoa kết trải đạt năng suất cao, Thu hoạch quả đem bán lấy tiền.

 

Áp dụng vào công việc Bán Hàng:

Để có khách hàng chúng ta cần phải có Cộng Đồng Khách Hàng Tiềm Năng (Giao Hạt), Phải Chăm Sóc Thành Viên Trong Cộng Đồng, Chao đến cho họ những giá trị mà họ cần một cách thường xuyên và liên tục(Chăm Sóc). Từ đó xây dựng mối quan hệ thân tình và tin cậy với họ, chăm bón cho mối quan hệ đó thường xuyên(Bảo Vệ). Tìm Kiếm Nỗi Đau của những thành viên trong cộng đồng, Giúp họ giải quyết những nỗi đau đó, giúp họ vượt qua những vất đề mà họ gặp phải, cùng họ đồng hành để đạt được những gì họ mong muốn làm họ sung sướng(Kết Trái). Sau đó tạo ra những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng đúng, giải quyết được những nhu cầu của họ đem bán cho họ thu tiền(Thu Hoạch). Trước khi bạn bán sản phẩm thì bạn đã biết chính xác bạn sẽ bán được bao nhiêu sản phẩm và thu được bao nhiêu tiền. Quan trọng hơn cả là khách hàng là bạn là người thân là học trò của bạn là những yêu sẽ ở bên bạn rất lâu mua hàng của bạn mỗi khi họ có nhu cầu. Đó là chiến lược giúp bạn thành công rực rỡ trong công việc bán hàng thời đại công nghiệp 4.0.

 

Áp Dụng Chiến Lược Vào Thực Tiễn

Chúng Ta đa phần muốn tìm cách để làm sao bán được hàng mà không quan tâm tới lý do bán được hàng và tại sao không bán được hàng. Tại Sao khách hàng mua hàng? Tại Sao khách hàng không mua hàng? Nhiều bạn đơn thuần chỉ có nghĩ đến việc nếu không bán được hàng thì đổi mẫu quảng cáo. quảng cáo thật nhiều kênh, spam mọi lúc mọi nơi vv… Cách làm như vậy là hoàn toàn sai lầm, chúng ta cần phải suy nghĩ lại về vấn đề này.

3 Nhóm Khách Hàng

Nhóm 1: Có Nhu Cầu và Cấp Bách

Những người sẵn sàng mua hàng là những người có nhu cầu cấp bách, họ rất dễ mua hàng,

Nhóm 2: Có Nhu Cầu Nhưng Không Cấp Bách

Những người có nhu cầu nhưng không cấp bách là nhóm khách hàng có nhu cầu có vấn đề cần được giải quyết có mong muốn đạt được sự sung sướng nào đó nhưng không quá quan trọng và không quá cấp bách. Nhu cầu/ vấn đề đó không giải quyết lúc này cũng không sau họ có thể mua ngay cũng được mà mua sau cũng được thì chúng ta cần nuôi dưỡng để xây dựng mối quan hệ với họ sao cho khi họ quyết định mua hàng họ sẽ nhớ tới bạn đầu tiên và mua ủng hộ bạn.

Nhóm 3: Không Có Nhu Cầu

Đối tượng không có nhu cầu mua hàng nhiều hơn đối tượng có nhu cầu và cấp bách + có nhu cầu và không cấp bách. Đây là đối tượng khách hàng không có một chút nhu cầu nào có nghĩa họ không có vấn đề/ nỗi đau liên quan tới sản phẩm / dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Nhưng cần lưu ý: Đối tượng không có nhu cầu này hoàn toàn có thể trở thành đối tượng có nhu cầu và cấp bách hoặc có nhu cầu mà chưa cấp bách trong tương lai nên bạn cũng không thể bỏ qua đối tượng khách hàng này trong quá trình marketing cho sp/dv của mình.
Nếu chúng ta dồn toàn bộ người lực hoặc dồn quá nhiều nguồn lực vào đối tượng này thì thực tế chứng minh là Bạn và doanh nghiệp của bạn sẽ không bán được hàng nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới phá sản và đổ nợ.
Thông qua phân tích và phân loại khách hàng theo nhóm khách hàng chúng ta sẽ đưa ra được những chiến lược đánh phù hợp sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Áp Dụng Chiến Lược Săn Bắn

“Chiến Lược Săn bắn” là chiến lược dành cho những khách hàng có nhu cầu lớn, cấp bách hoặc tiềm ẩn những nhu cầu cao. Chúng ta sẽ “săn bắn” khi phát hiện ra thị trường Ngách. Khi chúng ta tìm được Thị Trường Ngách chúng ta cần tận dụng thời cơ và Săn Bắn khi thời cơ bùng phát để đạt được lợi nhuận cao nhất.
Việc cần làm là chia nhỏ tập khách hàng, chia càng nhỏ tập khách hàng sẽ càng dễ “săn bắn”, tìm insights (nhu cầu của khách hàng) và nhu cầu cấp bách, chọn quảng cáo truyền thông đúng lợi ích, giải quyết lo ngại, giá hời, phủ đủ tần suất, hồi đáp đơn hàng nhanh gọn… Chiến lược này cần phải Nhanh, Mạnh Mẽ, Chính xác nếu không thị trường nhanh chóng sẽ xuất hiện rất nhiều đối thủ cạnh tranh Nhanh, Mạnh mẽ, Tinh Nhuệ hơn chúng ta rất nhiều.
Áp dụng thêm chiến lược Trồng Trọt vào Chiến Lược Săn Bắn ( Đan Xen ) sẽ giúp cho Chiến Lược Săn Bắn đạt được kết quả cao hơn và giữ được danh sách khách hàng để sử dụng về sau. Đây cũng được coi là một nguồn lực đáng kể sau này, nó cũng là một lợi thế cạnh tranh của bạn so với các đối thủ.

Áp Dụng Chiến Lược Trồng Trọt

“Chiến Lược Trồng Trọt” dành cho những khách hàng có nhu cầu nhưng chưa mua hàng và khách hàng có tiềm ẩn nhu cầu trong thị trường mục tiêu
Bí Quyết: “Miễn Phí – Giá Trị Lớn”

Bạn Cần xây dưng Niềm Tin Tích Cực:

Người Cho Đi Là Người Chiến Thắng. Bạn là người cho đi lớn nhất trên thị trường. Bạn Sẵn sàng giúp đỡ khách hàng dù họ có mua hàng của bạn hay khong

Việc cần làm để áp dụng chiến lược Trồng Trọt:

  • Quay lại phần đầu để hiểu rõ khái niệm của chiến lược Trồng Trọt trong bán hàng.
  • Xác Định Rõ Chân Dung Khách Hàng
  • Xác Định Rõ Vấn Đề Nhu Cầu Của Khách Hàng
  • Xây Dựng Nôi Dung Số là những nội dung có ích giải quyết vấn đề/nhu cầu của khách hàng
  • Xây Dựng Các Kênh Phân Phối Nội Dung ( Tập Trung vào Kênh mà Khách Hàng Tiềm Năng Xuất Hiện Nhiều)
  • Làm – Làm Liên Tục
  • Đo Lường – Kiểm Tra
  • Tối Ưu Nội Dung
  • Tối Ưu Nguồn Lực Con Người
  • Tối Ưu Chi Phí Tài Chính
  • Tìm Sản Phẩm/ Tạo Ra Sản Phẩm ( Mới nên tập trung vào Marketing và Bán hàng)
  • Phân Phối Sp/Dv cho cộng đồng khách hàng của mình
  • Chăm Sóc Họ – Giúp họ có kết quả sau khi sử dung sp/dv
  • Upsell Cho họ
  • Giữ Mối Quan Hệ Với Họ, Thường Xuyên Tương Tác, Cung Cấp Nội Dung, Thông Tin Có Ích Trên Các Kênh
  • Tiếp tục bán lại cho họ nhiều lần hoặc tạo ra sản phẩm mới/ cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng

 


Siêu Thị Vật Tư Dụng Cụ Đóng Gói