Bán Hàng Online: Xác Định Chính Xác Chân Dung Khách Hàng Mục Tiêu

Bán Hàng Online: Xác Định Chính Xác Chân Dung Khách Hàng Mục Tiêu

” Biết địch biết ta Trăm Trận Trăm Thắng “

Chân Dung Khách Hàng Mục Tiêu

Chân dung khách hàng mục tiêu (hay Target Audience) là đối tượng được xác định có khả năng là khách hàng của bạn/ doanh nghiệp của bạn

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu có thể giúp xây dựng và thực thi các chiến lược tiếp thị một cách chỉn chu – chính xác. Thay vì chi tiền và nguồn lực để cố gắng phục vụ tất cả các khách hàng, việc xác định khách hàng mục tiêu rõ ràng và chính xác cho phép sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu tiếp cận có chủ đích với những người có nhiều khả năng sử dụng sẩn phẩm/dịch vụ nhất. Vừa tiết kiệm nguồn lực của doanh nghiệp, vừa nâng cao vị thế thương hiệu trong một nhóm khách hàng then chốt.

 

Cách Xác Định Chân Dung Khách Hàng Mục Tiêu

Xác Định Chân Dung Khách Hàng Tiềm Năng

Bước 1: Xác Định Mục Tiêu Xây Dựng Chân Dung Khách Hàng

  • Biết được khách hàng này phục vụ cho mục đích gì của quá trình bán hàng.
  • Những nhu cầu, mong muốn cơ bản của khách hàng tiềm năng.
  • Thu thập dữ liệu phù hợp.

Bước 2: Thu Thập và Phân Tích Dữ Liệu Về Khách Hàng Tiềm Năng

  • Thông Qua Nội Bộ Doanh Nghiệp
  • Thông Qua Công Cụ Thăm Dò và Phân Tích
  • Lắng Nghe Khách Hàng Trên Mạng Xã Hội
  • Phỏng Vấn Trực Tiếp Khách Hàng

Trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Họ là ai?
  • Họ là Nam hay Nữ?
  • Họ bao nhiêu tuổi?
  • Họ sống ở đâu tỉnh thành nào ?
  • Họ sống ở thành thị hay nông thông
  • Họ sử dụng mạng xã hội nào?
    • facebook
    • google
    • tiktok
    • zalo
    • youtube
  • Họ mua sắm ở đâu?
  • Họ sử dụng mạng viễn thông nào?
  • Họ sử dụng hãng điện thoại nào?
  • Họ kinh doanh online hay không?
  • Thu nhập của họ là bao nhiêu?
  • Thu nhập của gia đình họ là bao nhiêu?
  • Họ có gia đình chưa?
  • Họ sống cùng gia đình hay ở riêng?
  • Họ có con hay chưa?
  • Họ có mấy đứa con?
  • Họ có con trai hay con gái?
  • Sở thích của họ là gì?
    • Mua Sắm
    • Du Lịch
    • Ăn uống
    • Học tập
    • Bán hàng
    • đồ cổ
    • cây cảnh
    • ô tô
    • xe máy
    • xe đạp
  • Quan điểm chính trị của họ như thế nào?
  • Quan điểm văn hóa của họ như thế nào?
  • Quan điểm kinh tế của họ như thế nào?
  • Thói quen của họ là gì?
  • Môn thể thao mà họ yêu thích?
  • Họ Có bệnh gì?
  • Họ Khám bệnh ở đâu?
  • Họ dùng phương tiện nào để di chuyển?
  • Họ Ăn gì?
  • Họ Mặc gì?
  • Họ Yêu Ai?
  • Họ đọc sách gì?
  • Họ học thầy cô nào?

Bước 3: Tổng Hợp và Phân Tích Thông Tin

Từ những dữ liệu đã thu thập trên, bạn hãy bắt đầu phân loại thông tin như: tâm lý, hành vi, nhân khẩu học, sở thích của khách hàng… và sắp xếp chúng vào các nhóm.

Thông thường sản phẩm nào cũng sẽ có từ 2-4 chân dung khách hàng lý tưởng. Những tiêu chí để bạn có thể dễ dàng phân loại chúng là:

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Các vấn đề của họ
  • Khách hàng thường lui tới kênh nào
  • Các yếu tố làm ảnh hưởng quyết định mua hàng

Bước 4:  Tạo danh tính và khuôn mặt

Hãy tưởng tượng khách hàng lý tưởng của bạn đang có một nhu cầu chưa được đáp ứng, họ là người có danh tính xác định. Có thể đặt cho người này một cái tên ngắn gọn 1-2 chữ và tên đó xác định được người đó là Nam hay Nữ. Bạn có thể lựa chọn khuôn mặt giống như bạn đang hình dung trong đầu về khách hàng.

Bước 5: Bổ sung chi tiết về chân dung khách hàng tiềm năng

Sau khi phân loại nhóm khách hàng với những đặc tính cơ bản,  bạn bắt đầu lắp ghép cho khách hàng lý tưởng đã tạo được ở trên những mô tả như: phong cách sống, đặc điểm nhân khẩu, sở thích, những quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang giới thiệu. Nếu bạn có hơn 1 chân dung khách hàng lý tưởng thì cần phải cẩn thận để phân loại rõ, tránh tình trạng đặc điểm khách hàng bị trùng lặp.

 

Xác Định Chính Xác Nhu Cầu/ Vấn Đề lớn của Nhóm Khách Hàng

  • Nỗi đau/Vấn Đề/Nhu Cầu của họ là gì?
  • Điều họ mong muốn là gì?
  • Điều gì họ muốn hoàn thành trong cuộc sống?

Siêu Thị Vật Tư Dụng Cụ Đóng Gói